Mỹ phẩm khoáng và đồ trang điểm lành tính, chọn hay không chọn???



Tản mạn đôi điều về mỹ phẩm khoáng và đồ trang điểm lành tính

Làm đẹp và mong muốn được đẹp hơn là nhu cầu hết sức bình thường và tất yếu của chị em phụ nữ. Nhưng không phải ai sinh ra cũng có được làn da trắng sứ mịn màn, đôi môi đỏ thắm, đôi mắt to đen huyền (khẹc khẹc nghe gớm quá nhỉ). Chính vì thế mà chúng ta mới cần dùng đến mỹ phẩm, để làm cho mình xinh đẹp hơn, để tôn lên những nét tự nhiên vốn có của mình, vẫn là mình nhưng rạng rỡ hơn bội phần.
Một điều mà ai cũng biết rằng mỹ phẩm là hóa chất, được tổng hợp nên từ các chất hóa học và chiết xuất của một số loại thực vật, thảo dược tùy theo mục đích của mỹ phẩm đó. Khái niệm mỹ phẩm ngày nay đã có nhiều thay đổi, nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo là thiên nhiên, hữu cơ (organic) - với thành phần trên 85% từ các chất hữu cơ thiên nhiên, rồi khoáng chất lành tính (Mineral make up - MMU) đã phần nào thay đổi thói quen suy nghĩ của chúng ta khi đứng trước việc cân nhắc nên hay không nên dùng mỹ phẩm. Tuy nhiên dù có mang trong mình mác gì đi chăng nữa thì chúng ta cũng phải khẳng định với nhau rằng, những loại mỹ phẩm được cho là an toàn đó cũng bào chế trong phòng thí nghiệm, nó « lành tính » vì nó không chứa chất nọ chất kia, thế còn những chất nó đang có thì sao, vì nhiều loại mỹ phẩm organic thì thành phần cũng dài chả dưới 30 chất đâu ạ. Ở phạm vi bài này và cũng là do trải nghiệm của mình còn hạn chế nên mình muốn thu hẹp phạm vi bàn về đồ make up khoáng và thiên nhiên thôi ạ, đồ dưỡng thì rộng quá chưa có điều kiện tìm hiểu và khám phá được.
Bài này mình cũng không muốn đưa ra bất cứ luận điểm nào bàn về sự đúng hay sai của cái được gọi là « mỹ phẩm an toàn » , thế nhưng mình muốn nói đến một khía cạnh khác, rằng chúng ta tin dùng đến đâu và sự thực là liệu mỹ phẩm được cho là lành tính có tốt hơn hẳn cái đám mỹ phẩm truyền thống kia không, liệu khi ta dùng các mỹ phẩm « lành tính » đó thì chúng ta có thực sự an toàn hay không, có thực sự không bị kích ứng và cứ an tâm kê cao gối mà dùng vô tư thoải mái không phải lo lắng gì.
Xét về đồ organic thì mình cũng chưa được sử dụng nhiều, mới dùng qua vài loại son của một vài hãng như : Silk Nature, 100% pure; dùng kem mắt của 100% pure ; dùng bộ kem dưỡng cho da mụn của Pangea Organic; đồ MMU thì cũng mới thử của Silk natureBuff’d cũng như một vài phấn của các hãng make up truyền thống và có ghi trên mác hộp là « mineral ».
Cá nhân mình thì đánh giá thế này (ý kiến chủ quan thôi) : cái son được hãng 100% pure quảng cáo là hoàn toàn làm từ chiết xuất hoa quả, tạo màu hoa quả, không dùng hương liệu tổng hợp, không chứa chất nọ chất kia. 

 


Thế nhưng khi mình dùng thì có mùi cực hắc (mình thì không nghĩ là mùi chiết xuất từ các loại quả nó lại hắc kiểu như thế), đánh xong khoảng 1-2 h môi khô, son bị tróc từng mảng. Chính xác là nó còn không có độ dưỡng bằng son YSL vuông mà mình đã từng Review. Mình thử lấy nhẫn vàng tây ra di (vâng, cách này thì đã có nhiều bài báo và luận điểm nói rằng không chính xác - tuy nhiên mình cứ thử, chỉ thử thôi mà) thì vẫn thấy đen kịt như than chì.
KL: mình không kết luận gì cả, chỉ có một điều duy nhất là sẽ không mua lại nữa thôi, vì mình không thực sự tin vào những quảng cáo của nó, về độ đẹp thì cũng không ăn được các sản phẩm truyền thống như YSL hay Guerlain. Vậy thì cớ gì mà mình lại phải chọn nó, khi mà cái mình mong muốn nhất ở nó lại không làm mình hài lòng.

Sản phẩm thứ hai mình nói ở bài này và cũng là sản phẩm MMU chính thống (chứ không phải sản phẩm Make up truyền thống dán nhãn mineral nha) là Buffd.





Mình đã vui sướng thế nào khi đánh Found và phủ của Buffd lên mặt, thấy nó che phủ quá tốt, sáng mặt và vẫn xinh đẹp như khi dùng các loại Found hay BB thông thường (có phần còn đẹp hơn nữa). Mình nghĩ tình yêu của đời mình đây rồi, vừa an toàn cho da lại đẹp, còn gì bằng . 

 Một tấm hình chụp mình make up bằng Buffd ạ, trông cũng khá là mịn màng.



Thế nhưng thật kinh khurg là mình đã bị dị ứng với em nó, dị ứng ác nhất trong tất cả những lần mình bị dị ứng mỹ phẩm. Mặt mình nổi bao nhiêu mụn nhỏ li ti, ngứa và nóng như kiến cắn - trông thật dễ sợ.
Mình có đọc một số bài tư vấn của bác sĩ da liễu nói về dị ứng mỹ phẩm thì một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến việc kích ứng thì có một nguyên nhân khiến da của bạn phản ứng mạnh mẽ với mỹ phẩm đó là trong mỹ phẩm đó có chứa quá nhiều chì. Phải nói là mặt mình đến buổi thứ 3 bôi phấn Buffd lên trông rất ghê, mình không có từ nào để tả rõ nhưng nói chung là trông rất đáng sợ, nhìn mình như bị dịch hạch ý.
Mình đọc thành phần của Found thì nó chỉ có: titanium dioxide, zinc oxide, mica, iron oxides, ultramarines  nhưng mình cũng băn khoăn tự hỏi là phải chăng thành phần chỉ có ngần ấy thứ, quá đơn giản và tạo nên một lớp nền mịn màng thì sao các đại gia ngành mỹ phẩm như Chanel, Estee Lauder, YSL ... không nghiền bọn oxit kim loại ra mà làm phấn có phải hơn không, vừa rẻ vừa đẹp vừa an toàn cho người dùng. Liệu thành phần chỉ có mấy cái oxit đó có cho được một lớp che phủ tốt như thế không. Dù sao đây vẫn là một câu hỏi lớn.

 Sản phẩm thứ 3 mà mình muốn nhắc đến trong bài này là bộ dưỡng giành cho da mụn của Pangea Organic gồm có 3 món là: sữa rửa mặt, toner và kem dưỡng. Mình đã hào hứng khi tậu bộ dưỡng này và hy vọng rằng một vài cái mụn đáng ghét trên mặt mình sẽ bay biến (nói thêm là da mình không phải thuộc diện da mụn nhiều, chỉ lác đác vài cái và thỉnh thoảng có 1-2 cái mụn bọc; tuy nhiên da mình khá dễ kích ứng). 




Cái SRM thì dùng thấy dịu nhẹ, rửa xong da cứ mềm mướt đi thấy thích lắm, dùng toner thì cũng bình thường không thấy đặc biệt hơn nhiều loại toner khác. Thế nhưng dùng đến kem dưỡng thì ôi thôi, bôi buổi trưa chỉ sau 30ph mặt mình lên không biết bao nhiêu là mụn li ti. Tìm mỏi mắt được RV của một bạn trên WTT nói là kem này đẩy mụn, dùng 5 lần xong là nhân mụn bật lên hết. Thế là mình cứ tiếp tục can đảm mà dùng, cho nó đẩy hết bọn mụn đáng ghét đi. Thế nhưng dùng đến 10 ngày rồi mà đẩy mụn kiểu gì chả thấy con mụn nào bật đi mà mụn mới cứ chi chít mọc lên, nhìn cái mặt không khác cái tổ ong, quá kinh khủng. 

KL: chính thức chia tay một nhãn hiệu mỹ phẩm thiên nhiên nữa, ngừng dùng bộ dưỡng của Pange xong 2 hôm thì mặt mày lại như bình thường. Và niềm tin giành cho đồ hữu cơ lại giảm đi thêm một phần lớn nữa rồi. Quay lại với Serum và kem dưỡng ẩm của Estee Lauder vậy.

      Sản phẩm thứ 4  hôm nay mình xin kể ra đây là nước hoa hồng Thayers. Thực ra thì nước hoa hồng này không được xếp vào nhóm mỹ phẩm Organic, tuy nhiên nó cũng được nhiều chị em yêu đồ Organic lựa chọn vì thành phần không chứa cồn, rồi cũng được bình chọn nọ kia ... Mình nghe cũng ham mua thử về dùng, rốt cuộc là bổi đúng 1 lần lên mặt cũng gây mụn lấm tấm như rôm xảy. Vậy là lại thêm một sản phẩm có hơi hướng free chất nọ chất kia làm cho da mình kích ứng.



Qua 4 sản phẩm mình lấy ví dụ trên để thấy rằng khi dùng sản phẩm gán mác hữu cơ, thiên nhiên hay lành tính gì gì đó thì chúng ta cũng vẫn phải đề phòng, cảnh giác không kém gì các sản phẩm truyền thống. Sẽ là rất nguy hiểm khi các loại mỹ phẩm đã gắn lên mình cái mác lành tính, thiên nhiên, Khoáng ... thì sự cảnh giác của chúng ta với nó thấp hẳn xuống. 
Một vài điều tản mạn không đầu không cuối của mình, mình chả kết luận hay áp đặt cái gì cho bọn mỹ phẩm khoáng và hữu cơ kia nhưng thực sự là niềm tin của mình giành cho cái gọi là lành tính đó đã suy giảm gần như hoàn toàn.
Bây giờ mình áp dụng thế này:
           * Sáng : Rửa mặt xong bôi toner làm sạch (cái này hôm nào vội quá cũng bỏ qua luôn) ---> bôi Serum ---> kem dưỡng ẩm ---> Kem nền  ---> phủ nhẹ phấn bột(cái này có hoặc không)
          * Trưa đi làm về rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, thoa nước trà xanh đun sôi để nguội lên mặt ---> ngủ trưa
          * Đầu giờ Chiều: lặp lại bước trang điểm như sáng để đi làm nhưng bỏ qua bước Serum
          * Tối về: tảy trang bằng dầu ô liu ---> rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt (có massage nhẹ nhàng bằng bàn chải rửa mặt) ---> đắp mặt nạ dưỡng da bằng hỗn hợp (bột nghệ đen + mật ong + sữa tươi không đường) làm 2 lần/tuần --->  rửa lại bằng nước sạch.
          * Trước khi đi ngủ : thoa serum dưỡng da (có thể thoa thêm kem dưỡng ẩm tùy thời tiết)

          Mình thấy áp dụng quy trình này thì dù trang điểm bằng mỹ phẩm truyền thống chả lành tính gì nhưng da dẻ mình vẫn đẹp và không bị xạm xạm kiểu ngộ độc hóa chất. 

Điều mình muốn nói và nhấn mạnh ở đây chính là việc chúng ta hãy tự thử nghiệm, tự đúc rút kinh nghiệm và quyết định xem cái gì hợp với mình, cái gì mình thử dùng thấy không hợp thì đừng vì nó được nhiều người khen ngợi mà cố dùng. Chính làn da mình, cơ thể mình mới giúp mình có quyết định đúng đắn nhất, không ai hiểu rõ chúng ta bằng chính chúng ta.

Thế nên đôi khi đừng quá quan tâm dò xét, so sánh về thành phần này nọ, vì mình đã từng đọc ở đâu đó chính Mica cũng là chất dễ gây bí da, gây mụn. Mà xin thưa Mica là thành phần có gần như 100% trong tất cả các mỹ  phẩm khoáng. Thế nên đừng từ bỏ một lọ kem nền bạn thấy đẹp, thấy tốt với bạn chỉ vì trong nó có chứa một gốc silicon nào đó.

21 nhận xét

bài này chị viết chuẩn quá, đúng là kiểu gì thì cứ vệ sinh mặt mũi sạch sẽ và dưỡng da thật kỹ là mới an tâm bôi trét bất cứ thứ gì lên mặt đó ah (h)

Uh đúng là sau khi thử rất nhiều loại mỹ phẩm thì chị nghiệm ra là đã dùng đồ trang điểm thì tất yếu sẽ hại da, dù là dòng gì đi chăng nữa, lành tính hay không lành tính, đắt hay rẻ đều bị hết, có chăng là mức độ khác nhau thôi.

Hôm trước chị có thử thêm phấn khoáng của Bare Mineral nhưng cũng không hợp, nhìn mặt ghê ghê kiểu như Buffd ý.

Dạo này chị đang dùng thử phấn nụ Huế, nếu dùng tầm 2 tháng mà Ok thì sẽ viết bài đánh giá. :)

c ơi e mới tgia nhà blogspot vì e nghiện skincare :((
nước hoa hồng thayers dùng có bị khô da k c vì e là da khô ạ ^^ e nghe nói lâu r mà có bạn nói là da bị khô căng nên e sợ

chào em!
Nước hoa hồng Thayers chị thấy dưỡng ẩm tốt lắm, bôi xong mềm da sờ rất thích. Tuy nhiên thì mùi thơm nhân tạo nên chị không khoái, với cả da chị bôi mặt thấy hơi ngứa. Chị mua 120ml dùng thử cuối cùng bôi da chân, da tay được có một ít rồi để tủ lạnh bị đổ hết. ;(( ;(( ;((

Nếu da em khô thì dùng Toner Thayer là được em ạ, em mua thử 120ml (100K thì phải) dùng thử xem có hợp không rồi hãy mua chai to nhé. :p

Đọc Blog của bạn mà thấy nể phục bạn quá, cảm ơn bạn mình có thêm nhiều kiến thức hơn về mỹ phẩm

Ui ui bạn ơi, thanks đã khen mình chứ thực ra mình cũng mù tịt lắm. Chủ yếu viết đánh giá nhận xét trên phương diện người dùng để chị em tham khảo khi mua đồ cho chuẩn thôi.

Rất vui chào đóng bạn đến với Blog của mình.

hi hi mình cũng có nhiều trải nghiệm về mỹ phẩm như bạn nhưng mình thấy không đủ kiến thức để viết blog như bạn. Da mình cũng da dầu như bạn nhưng ít kích ứng hơn thôi.Mình có xài Rosehip oil rồi, cảm nhận của mình là bôi xong nó thấm vào da nhưng cái mặt bóng như bôi mỡ. Mua hàng share thì trông nó cứ lởm lởm nên mình mua hẳn 1 lọ to cứ nghĩ sẽ chăm chỉ bôi cho đẹp da. Nhưng kết quả là cũng không hiệu quả mấy, mà 6 tháng sau khi mở hộp nó biến mùi hôi hôi kinh lắm bạn ạ => đem bôi chân tay

Mình đang nhăm nhe em rosehip oil đấy, may có bạn review cho. Nếu vậy thì thôi, dầu nago mà bôi mặt bóng như mỡ là không ổn rồi, có khi quay lại duwowbgx bằng sữa dướng Olay mất.

Mấy tuần nay tớ đang dùng thử dầu dừa thấy cũng tàm tạm, nhưng hôm nào khô hanh quá da vẫn không đủ ẩm. Muốn dùng đồ thiên nhiên hoàn tòa cho nó lành mà nghe chừng kiếm đc loại phù hợp khó ghê ha.

Cảm ơn bạn vì bài viết về son môi, tớ mới sắm son môi mernad giống bạn rồi, đúng là xứng đáng. . Hiện giờ mình đang dùng bộ sản phẩm chống nám và lão hóa của Menard, hai tháng nữa sẽ phản hồi cho nàng biết nhé.Tớ cũng đã từng dùng dầu dừa rồi nhưng tóm lại có lẽ hợp với ng châu phi hơn hi hi, tác dụng không thấy gì hết bạn ơi, chỉ được cái thơm thôi.

Ôi nàng đầu tư ác thế, bộ sản phẩm của Menard thì chắc giá chát lắm nhỉ. :))

Nàng dùng son menard thấy rất tiện dụng đúng không, màu cũng đẹp mà bám ác. Nói chung giờ tớ ngại dùng son bột cực , kể cả son của mấy hãng cao cấp cũng không thấy thích bằng dùng chất son gió như Menard.

Tớ có lẽ cũng cân nhắc lại vụ dầu dừa vì thấy nhiều bạn bảo là bí da lên mụn, chắc tớ chỉ để dưỡng da Body thôi.

Dùng son menard rất tiện , mềm mịn và mướt môi nhưng không có nhiều màu thời trang để lựa chọn. Tớ dùng menard vì bạn tớ làm trưởng quầy ở đó, mình được ưu đãi khuyến mại cũng nhiều nên ủng hộ bạn luôn. Nàng có muốn dùng thử sp nào không tớ gửi cho.

Thế hả, nàng mua đc giá rẻ cơ ah thích nhỉ. Mà có hàng sample hả nàng, nếu đc dùng thử thì tớ thích cái kem nền của nó, nhưng giá chat quá đâu nhữn ggần 1tr7 @-) @-) @-)

Ừ kem nền của nó 1.650k, nhưng cái này ko có sample, tớ ko dùng loại ấy. Tớ mới mua cái này của chị hạnh nè http://www.xuanhanh.vn/product/details/1931/kem-lot-dior-prestige-base-uv-satin-spf50--pa----kem-lot-glow-da-5mlx2---10ml. Dùng nó rất mỏng nhẹ và sáng da, không bị xuống màu. độ kiềm dầu của nó cũng tốt tớ trang điểm 3h rồi mà mặt chỉ bị bóng một chút vùng chữ T thôi.

Uh cái lọ kem nền bé ti ti mà 1.650K @-)

Nàng bôi cái Dior đó có thấy da trắng lên ko, có cần phải dùng thêm kem nền hay Foundation không?

Ôi trời cái bộ menard của tớ tổng động viên hết hơn chục tr, đắt nhưng dùng cũng ok lắm, mấy cái vết thâm do mụn của tớ mờ cũng nhanh hơn so với dùng các sp khác, sp dùng thì mềm da nhưng ráo chứ ko dính nhờn, còn mùi thì hơi chua vì nó là men gạo kashima của nhật, nhưng hoàn toàn ko có mùi thơm của hương liệu hóa chất. Tạm hài lòng với bộ sp này

Review cho bạn về Dior, cái này giống BB nên khi oánh lên nó sáng da và giống như có found rồi nên tớ bụp phấn luôn, tớ thích trang điểm tự nhiên mỏng nhẹ thoáng da nên ưng nó lắm. Trang điểm từ sáng tới tối về nhà mà mặt thì bay hết son phấn rồi nhưng nhìn da vân mướt và sáng đều hơn lúc để mặt mộc. Định mua BB chanel mà thôi ưng nó rồi. Dùng mini cho nó nhanh hết để còn thay đổi nếu chán, và ko sợ hết date nếu lâu ko dùng cộng thêm tiết kiệm chi phí

Ui trời ơi nàng đầu tư ác quá ... hihji tớ chả dám chịu chơi như thế đâu, mà cũng không có nhiều xiền đến thế để mua đồ dưỡng Menard. Biết là đồ Nhật xịn thì tốt thật (cái gì cũng tốt ý, tớ mê đồ của Nhật lắm từ điện tử đến gia dụng), nhưng mờ mỹ phẩm thế thì đắt quá thật.

Mà một bộ như vậy dùng được lâu không? Chị họ tớ lúc trước bị da dầu viêm nữa, mụn mọc tùm lum rồi sẹo lõm, vết thâm thế mà 2 năm trời chỉ dùng đồ dưỡng cao cấp của Shisheido mà da đẹp như trứng gà bóc luôn không sai @-)

Thế không biết có bí da không nhỉ, da tớ chán lắm ý, tớ dùng các loại BB của Hàn và cả BB LesBeige của Chanel đều bị mọc mụn bọc chứ, mà đúng là đánh BB thì da căng mọng đẹp thật. Tớ thấy đẹp hơn dùng Found (vì chả hiểu sao tớ thấy Found cứ tối tối và lì mặt kiểu gì ý).

Dạo này tớ còn chả dám đánh cả BB hay Found phấn gì hết ý. :-?

Chị ơi mmu nó có độ che phủ là nhờ zinc oxide kẽm ôxit ấy. Cái đó cũng chống nắng được lun.

Chào bạn chủ pic ! Mình thấy bạn đang than phiền về những loại mỹ phẩm mà bạn đang dùng ! Tuy nhiên mỹ phẩm tốt hay ko cũng phụ thuộc có hợp với da mình hay ko ! Bạn nói rằng sáng trưa và tối bạn đều rửa mặt ? Mình xin góp ý là 1 ngày bạn nên rửa mặt 2 lần thôi nhé, và nên chọn loại srm có độ ph từ 6 trở xuống nhé ! Vì dùng srm ko đúng cách sẽ làm cho da bị yếu và mất cân bằng dẫn đến mọc mụn tùm lum đấy ạh ! Bạn thử gg những loại srm có độ ph dưới 6 xem sao nhé !


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy