{Skincare} QUY TRÌNH CHĂM SÓC CHO DA DẦU-MỤN (Phần 2)

Link Fanpage của Blogger: https://www.facebook.com/phuongdungreview/




QUY TRÌNH CHĂM SÓC CHO DA DẦU-MỤN
(Phần 2)






Chào các bạn, ở phần 1 của bài viết chia sẻ về quy trình chăm sóc cho da dầu và có mụn, mẫn cảm theo hướng dẫn của bà Leslie Baumann mình có nói đến việc sẽ làm phần 2, bởi nếu viết hết tất cả trong 1 bài có vẻ hơi dài quá. Ở phần 1 của bài viết mình đã giới thiệu sơ qua về cuốn sách cùng tác giả là TS – BS da liễu Leslie Baumann, giới thiệu về phân loại da và quy trình dưỡng đối với loại da Dầu – nhạy cảm – căng – không nhiễm sắc tố (gồm có quy trình chăm sóc da, các chất cần có, các chất nên tránh, giới thiệu một số sản phẩm). Nếu bạn nào chưa đọc phần 1 có thể đọc tại ĐÂY.
Ở phần 2 này mình sẽ viết tiếp về một số lưu ý trong khi áp dụng quy trình chăm sóc của bà Baumann.
1. Dưỡng ẩm khi áp dụng quy trình:
Như phần trước thì mình có nói đến việc dưỡng ẩm đối với da dầu trong quy trình là không bắt buộc mà tùy thuộc vào tình trạng dầu của da. TS Baumann cũng khuyên với những trường hợp da rất dầu (điểm O/D ≥35) thì không cần thiết phải sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm, hoặc nếu có thì sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng, có chất chống viêm, và chỉ nên bôi vào các vùng da cảm thấy khô. Tuy nhiên theo kinh nghiệm thực tế của mình, thì việc da chúng ta khô hay dầu còn tùy thuộc theo thời tiết khá nhiều. Như mình sống ở vùng trung du Bắc Bộ, mùa hè rất oi nóng, thực tình da mặt mình như một cái chảo dầu không sai. Khi đó mình có bôi Tretinoin thì không thấy xi nhê dì, không rát da, không khô, không bong tróc, không đỏ. Túm lại là không có bất cứ tác dụng phụ nào ngoài việc mụn ẩn đẩy lên hàng đàn.
Chính vì vậy thời điểm hè mình áp dụng theo quy trình của TS Baumann và không thêm bất cứ sản phẩm dưỡng ẩm nào, hồi Benton mới nổi tiếng mình cũng có mua Toner BHA và Snail Esscence để dùng thêm nhưng dùng được tầm 2 hôm thì thấy nó ẩm quá với da mình nên thôi, với lại da mình bị kích ứng truyền kiếp với các sản phẩm ong (sữa ong chúa, nọc ong) nên dù chưa kích ứng với cái Snail nhưng mình cũng không dám dùng tiếp.
Gần đây mình mới phát hiện ra một sản phẩm dưỡng cho da dầu, da hỗn hợp dầu và da có mụn khá ổn, đó là chiết xuất chè xanh Thai Green Tea, sản phẩm của vùng chè quê hương mình - Thái Nguyên. Sản phẩm chiết xuất từ quả Chè xanh, lá chè xanh, Cỏ Nhung, Nghệ ta. Sản phẩm dạng nước nên ngấm nhanh, nhẹ nhàng làm mềm da, không gây bí da, dùng lâu dài cho hiệu quả trị mụn, trị thâm và chống lão hóa rất tốt. Thành phần 100% không chứa bất cứ hóa chất nào nên mình nghĩ không lo vụ kích ứng, từ lâu thì chè xanh đã được biết đến là loại cây có tác dụng chống lão hóa, kháng viêm rất tốt.




Khi vào tháng 10 ngoài Bắc, trời trở nên khô hanh hơn rất nhiều thì lúc đó da mình bắt đầu phản ứng với Tretinoin bằng các biểu hiện thường thấy như: da khô bong tróc, hơi rát mỗi lần bôi (chỉ hơi thôi vì có vẻ như da mình đã quen thuốc), mỗi lần rửa mặt xong da hơi đỏ lên. Vì vậy mình bắt đầu thêm các sản phẩm dưỡng ẩm vào quy trình dưỡng da của mình. Như vậy có thể thấy là việc thêm hay không thêm các sản phẩm dưỡng ẩm chính các bạn phải quyết định, không ai thay các bạn chọn được quy trình dưỡng da chuẩn nhất cho mình bằng cách lắng nghe cơ thể mình.
Bây giờ mình xin giới thiệu 3 sản phẩm dưỡng ẩm mà bà Baumann khuyên sử dụng đối với quy trình chăm sóc da này (các sản phẩm này khá phổ biến có thể mua được ở Việt Nam với giá tiền cũng phải chăng) gồm:
-         Aveeno Ultra-Calming Moisturizing Cream
-         CeraVe Moisturizing Lotion
-         Paula’s choice Skin Balancing Moisture Gel
Có một thời gian mình đã sử dụng Lotion của CeraVe, ình dùng loại AM vì có thêm chất chống nắng với SPF30, vì vậy mình không dùng thêm KCN nữa mà sau đó phủ thêm lớp phấn khoáng của Bare Minerals với SPF15. Được cái Lotion CeraVe thì rẻ (90ml có 370K) bôi cũng ngấm nhanh, khô thoáng, tuy nhiên thì ngoài chức năng dưỡng ẩm ra có lẽ em ấy chả có thêm tác dụng gì sất cả nên mình dùng gần hết 1 chai thì cũng bỏ không dùng nữa.

     
2. Trang điểm hay không trang điểm:

Trong sách của Baumann thì bà cũng hướng dẫn và gợi ý các sản phẩm trang điểm khi áp dụng quy trình này, cũng không thấy bất cứ khuyến cáo nào về việc dừng trang điểm khi da mụn và mẫn cảm. Tuy nhiên cá nhân mình thì thấy thế này, trừ khi da bạn thuộc diện rất khỏe (như Mama tớ make up từ hồi những năm 90, mà hồi đấy toàn dùng mấy đồ linh tinh chứ đã làm gì có đồ xịn mà đến giờ da vẫn đẹp, không nếp nhăn, không bị cái mụn nào bao giờ). Tuy nhiên nếu như bạn không may mắn có được làn da khỏe, thì mình nghĩ việc trang điểm thường xuyên chắc chắn ảnh hưởng đến làn da của bạn, dù tối bạn có tảy trang kỹ hay gì gì đi chăng nữa.
Bên cạnh đó, da khỏe hay yếu còn phụ thuộc vào từng giai đoạn của cơ thể, có những thời điểm da rất khỏe nhưng vì một hay nhiều thay đổi nào đó trong cơ địa mà da trở lên nhạy cảm, da yếu đi. Cho nên mới nói, có làn da đẹp không chỉ trông vào mỗi việc dưỡng da, mà là kết quả của nhiều yếu tố: ăn uống, chế độ sinh hoạt, tập thể dục, thanh lọc, thải độc cơ thể …
Tuy nhiên đối với những bạn công việc bắt buộc phải make up hoặc bạn đã make up nhiều năm quen rồi, giờ không trang điểm không tự tin, thì mình khuyên sản phẩm chọn lựa cho lớp nền vẫn là MMU – mỹ phẩm khoáng. Kinh nghiệm bản thân mình đây, đã mất khá nhiều thời gian và tiền bạc, công sức tìm tòi các sản phẩm trang điểm nền lành tính để dùng hàng ngày (vì nói thật mình cũng make up từ lâu và quen rồi, giờ trơ mỗi cái mẹt không đi làm mình cũng hơi không tự tin lắm) nhưng cuối cùng mình vẫn chọn MMU. 

Mình đã thử từ kem dưỡng ẩm có màu Vitazing Origins, rồi Tinted Mois của 100% Pure, rồi kem nền của Silk Naturals, rồi kem chống nắng có màu thành phần cực lành tính của Marie Veronique … Không phải trong thế giới đồ make up lành tính không có sản phẩm an toàn, mà nhiều là khác, nhưng những sản phẩm nền ở dạng kem thường cho độ che phủ không cao, hoặc nhanh bay, nhanh xuống tông, kiềm dầu cực kém, không phù hợp sử dụng với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam, nhất là với da da dầu. Vì vậy lựa chọn cuối cùng vẫn là MMU, có thể cho độ che phủ từ thấp đến cao, giá khá rẻ, thành phần đơn giản, an toàn; màu sắc đa dạng, kiềm dầu có, làm da glow cũng có, dùng quen sẽ thấy make up cũng dễ dàng chứ không hề lích kích.
Ở bài viết về MMU mình đã lý giải rất kỹ vì sao chúng ta nên chọn MMU rồi các bạn có thể xem lại tại ĐÂY.
3. Tretinoin – dùng hay không dùng?
Gần đây tớ cũng nhận được nhiều Inbox hỏi về việc phân vân không biết có nên bôi Tretinoin không, thú thực là tớ rất băn khoăn khi nhận được những câu hỏi như vậy.
Đúng là theo sách của bà Baumann thì hầu như với các loại da bà ấy đều khuyên nên bổ sung sản phẩm có Retinol vào trong quá trình dưỡng, tuy nhiên ở Việt Nam các sản phẩm có Retinol không đa dạng và hơi khó kiếm. Chủ yếu là các chế phẩm chứa Tretinoin với hàm lượng từ 0.025 trở lên dưới dạng thuốc bôi mà chúng ta có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc tây. Mà nói sự thực, từ kinh nghiệm bản thân tớ đây, khi bôi Tretinoin nếu da nhiều mụn ẩn thì vụ đẩy mụn cứ gọi là kinh hoàng.
Tớ lấy minh họa đơn giản như này cho dễ hiểu, giả dụ dưới da chúng ta cả mặt có 30 cái mụn ẩn, bình thường thi thoảng trồi lên 1-2 em mụn bọc sưng, già rồi chín bong cồi lên hoặc chả bong lên lại xẹp. Khi ta bôi Tretinoin vào, các em ấy đồng loại trồi hết lên, trên mặt chúng ta cùng lúc có vài chục cái mụn bọc, chưa nói mặt thẩm mỹ chứ mụn sưng đau muốn chết, đến rửa mặt còn khổ chứ chả thiết gì.
Đấy là chưa kể việc các mụn đó chín, vỡ ra nếu chăm sóc không cẩn thận có nguy cơ thành sẹo lõm, sẹo lồi thì cực kỳ khó bình phục. Rồi vết thâm chi chít trên mặt. Vì vậy bạn nào chuẩn bị mà bôi Tretinoin thì cũng nên cân nhắc rất kỹ, nhiều khi nó để lại những di chứng rất tệ hại.
Có nàng tâm sự với tớ và trường hợp như nàng ấy tớ cũng đọc được kha khá bạn trên WTT bị như vậy, là đã dùng đến Tretinoin đường uống mà chỉ khỏi một vài tháng, sau lại đâu vào đấy, uống đến mấy đợt Tre rồi, chấp nhận ảnh hưởng đến sức khỏe mà da cũng chả ngon lành được. Sau mỗi lần uống và khỏi, lại mụn mọc lên và mụn còn ẩn sâu hơn trước. Cho nên chữa mụn bằng Tre cũng là hên xui, có người may mắn chỉ uống 1-2 đợt sạch mụn cả đời, có người uống cả năm chả khỏi dứt. Cho nên việc uống Tre với liều lượng truyền thống (bắt đầu 0.5mg/kg thể trọng/ngày) hiện nay đang được nhiều chuyên gia trong ngành nghiên cứu và thay thế bằng những phác đồ điều trị liều thấp duy trì nhằm giảm các phản ứng phụ và hạn chế tối đa các ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân mà vẫn cho kết quả trị mụn tương tự.
Cho nên mình nghĩ, Tretinoin chỉ nên coi là bước đường cùng thôi, khi bạn bị mụn nhiều, bạn đã thử các phương pháp khác không có tác dụng, hãy nghĩ đến dùng Tre. Có nhiều bạn hỏi tớ, da chỉ có một ít mụn cám hoặc mụn đầu đen ở mũi cũng muốn bôi Tre để cho sạch, tớ đều khuyên không nên dùng. Vì da bạn đâu đến mức đó, Tretinoin mà các bạn mua bôi ở VN đa số là thuốc kê theo đơn, không phải cứ tùy tiện thích là dùng được.
Còn bạn muốn dùng Retinol để chống lão hóa hay giúp ngăn ngừa mụn, dùng hàng ngày thì có nhiều sản phẩm chứa Retinol với nồng độ thấp, bạn có thể mua và bôi duy trì mà không để lại nhiều tác dụng phụ với da của bạn như các sản phẩm Tretinoin theo đơn. Trong sách của bà Baumann cũng giới thiệu một số sản phẩm có chứa Retinol được giới thiệu trong quy trình chăm sóc cho da khỏe, tớ xin đưa ra đây để các bạn tham khảo (nếu bạn nào da mẫn cảm nên cân nhắc thật kỹ trước khi định Apply thêm bất kỳ sản phẩm nào lên da nhé):
- RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Daily Moisturizer SPF30 (hic nhưng tớ hơi ái ngại vụ Retinol bôi ban ngày á, dù có bôi thêm KCN).
- La Roche-Posay Biomedic Retinol Cream 60
- Philosophy Help Me (With Retinol)
- SkinCeuticals Retoinol 1.0
Ngoài ra sản phẩm trị mụn có Retinol tớ thấy có cái Kem đặc trị mụn TriAnéal của Avene với thành phần Retinaldehyde 0.1% và Acid Glycolic: 6% cũng khá phổ biến và nhiều BS kê cho bệnh nhân bị mụn nhẹ dùng.
Thêm một điều nữa mình muốn nhấn mạnh, việc dùng Tretinon cho hiệu quả nhanh hay chậm còn tùy từng người, có bạn ít mụn ẩn thì chỉ 1-2 tháng là mụn đẩy hết nhưng với những làn da nhiều mụn ẩn hoặc ẩn sâu thì bôi cả 6 tháng cũng chưa chắc đâu tới đâu. Như da tớ bôi đến nay là 4 tháng rưỡi rồi mà có 2-3 cái mụn bọc sưng to không thể nào đẩy lên nổi, cứ sưng rồi xẹp, như cái mụn bên má trái của tớ bị hằng mấy năm nay rồi, vẫn không lên được cồi; vài cái mụn nhân rất bé ở má cũng không thể trồi nhân lên mặc dù có vẻ khô đầu mụn lắm rồi. Có bạn còn tâm sự với tớ đến uống Tre rồi mà mụn sưng to chẳng lên cồi, BS phải tiêm thẳng thuốc gì vào cái mụn cho nó tiêu đi ý. Thế cho nên nhiều khi đi chữa da liễu có trường hợp phải chích mụn vì mụn nằm quá sâu. Những trường hợp như vậy phải đến các cơ sở y tế và kỹ thuật viên có tay nghề chứ không sẽ để lại sẹo trên da mặt chúng ta.
Như vậy nên bạn cũng phải xác định, liệu bạn có trải qua được giai đoạn đẩy mụn kéo dài không, khi mà mụn cứ trồi lại xẹp, lại trồi, không khỏi dứt điểm được, vác cái mặt te tua ra đường đến hàng năm trời thì cũng stress lắm đấy. Trước khi tớ bôi Tre thì tớ cũng hay bị mụn bọc nhưng chủ yếu quanh mép, khi bôi Tre thì cả họ hàng mụn dưới má nổi lên, mà trước đây mình cứ nghĩ vùng đó ngon lắm cơ vì nhìn thì nhẵn thín. Giờ thì đám mụn ở má chỉ bay đi được tầm 80%, còn 20% vẫn an tọa, trông khá là tệ hơn thời kỳ chưa đẩy mụn.
Cho nên nói đi nói lại vẫn là cân nhắc – cân nhắc và cân nhắc cho kỹ càng nhé.
4. Kết luận:
Hiện nay tớ vẫn bôi Tre và chăm sóc da theo quy trình của bà Baumann, nói chung so với thời điểm mới bôi thì da tớ giờ khá hơn tương đối nhiều nhưng cũng chưa được như ngày xưa. Tớ vẫn tiếp tục áp dụng quy trình này ít nhất là đủ 6 tháng, sau đó tớ sẽ xem xét tình hình và chuyển sang giai đoạn duy trì với việc tiết giảm bôi Tre bằng cách giãn ngày hơn nữa.
Quy trình và các sản phẩm hiện nay tớ đang dùng:
Sáng: Rửa mặt nhẹ nhàng bằng SRM Neutrogena, bôi Lotion Rapid Clear của Neutrogena, bôi Lotion AM của CeraVe Spf30; bôi phấn khoáng BE có SPF15 (hoặc Joppa Minerals tùy hôm). Ngày nào phải đi thực địa thì tớ chuyển qua dùng The Face Shop SPF50 PA+++ và bỏ qua bước phấn BE vì cái The Face Shop cũng có độ che phủ rồi.


Tối: Đi làm về tớ tảy trang ngay bằng dầu nho của NOW, mới order thêm 100ml dầu nho của Moutain Rose Herbs về tảy trang cho rẻ (dạo này trời hanh khô tớ chuyển từ nước tảy trang Bioderma hồng sang dầu nho, vì lúc massage bằng dầu nho cũng giúp da thấy dễ chịu). Tảy trang xong rửa mặt bằng SRM Neutrogena như buổi sáng, xịt khoáng Avene nếu thấy căng da. Trước khi đi ngủ bôi Tretinoin 0.025% cách ngày, sau đó bôi dầu nho hoặc Serum Silk Naturals (hôm nào thấy da khô quá thì bôi CeraVe PM hoặc Skin Cream của Moutain Rose Herbs).
Về vụ massage bằng dầu nho thì mình thấy thích dầu nho của Moutain Rose Herbs hơn là của NOW, mặc dù hai cái cũng same same về giá, nhưng cảm nhận của mình là dầu nho của MRH bôi dưỡng da qua đêm thấy da rất dễ chịu, còn trước dầu nho của NOW chủ yếu mình chỉ để tẩy trang.
Nói chung các sản phẩm lựa chọn cho quy trình của mình toàn mấy thứ giá rẻ tầm vài tră K, cũng dễ mua dễ tìm. Có mỗi cái phấn BE là thuộc diện "mắc" nhất trong đám này thôi.


Tớ sẽ tiếp tục cập nhật quá trình chăm sóc da – điều trị của tớ tới các bạn, có gì cần trao đổi các nàng cứ comment nhé!

37 nhận xét

Mua những thứ này ở đâu vậy chị??

Hồi cushion TFS sale cũng thấy hấp dẫn mà lăn tăn vì chỉ có 1 tone màu, rv cũng ít. Chị dùng nó có thấy sáng không ạ (nếu chị thấy tiệp thì với em là tối :( )

Chị ơi, chị mua đồ của Moutain Rose Herbs là order thẳng ở web của Moutain Rose Herbs hay là ở đâu ạ?

- phấn khoáng BE và Dầu nho của Moutain Rose Herbs chị mua shop Bare Escentuals Việt Nam (Nick Fb) hoặc vào web của họ naobeauty.com

- Cerave , Lotion rapid clear và SRM Neutrogena mua nhà meoheo

- Xịt khoáng Avene mua của Thúy An

sáng hơn tông da thật của chị em ạ

Chị mua MRH của nhà bạn Bare Escentuals Việt Nam (Nick Fb) hoặc vào web của họ naobeauty.com; bạn này chuyên đồ thiên nhiên, có nhiều hãng, trong đó có bán nhiều mặt hàng của Moutain Rose Herbs lắm, bạn ấy order từ hãng về.

Tớ oánh liều hỏi cậu điều này, biết là ko phải chuyên môn của ấy nhưng chắc ấy có kinh nghiệm rồi.
Chả là da tớ cũng dầu, nhưng ko nhiều mụn. Thỉnh thoảng đến kỳ có một vài cái, kiểu đến hẹn lại lên í
Cơ mà tháng vừa rồi ko hiểu do tớ uống sắt,biotin, hay dùng Shu tẩy trang nâu hay ăn đồ nóng mà cái mẹt tớ nổi mụn tùm lum.
Mụn be bé màu trắng có, mụn bọc to hơn cũng có.
Tớ lo phát sốt .
Thế là dừng các thể loại kia lại. Cộng với kiên trì dùng lô hội tươi, 3 lần/tuần
Đến nay bọn mụn đáng ghét ko mọc nữa và dần thâm lại
Theo phỏng đoán của cậu thì nguyên nhân chính là gì ?
Tớ nghi cho mụ Shu tẩy trang nâu lắm í ^^

Dầu Shu thì nền là Mineral Oil cũng có nhiều nghiên cứu nói là chất này dùng lâu bí da, gây mụn và ung thư. Nhưng nở dạng tảy trang thì dùng xong mình rửa đi cũng không để lại gì trên da nên khả năng kích ứng với SHu Oil là ít. Có chăng là do bạn dùng Sắt mà cơ thể không thiếu sắt gây nóng và mụn, khi uống sắt bạn nhớ ăn nhiều rau quả vào nhé.

Cảm ơn cậu nhiều nhé
Tớ dừng hẳn việc uống sắt rồi.
Giờ đang lo sử lý bọn mụn thâm. Kiên trì dùng trilogy-rosehip-oil hy vọng hết đám thâm đó cậu nhỉ ?

chi ơi cerave coi hạn dùng sao?

c ơi. cho e hỏi c dùng loại tẩy da chết gì ạ? loại hóa học aha/bha ạ?
e cũng đang bị mụn và đang dùng tretinoin (cụ thể là anapa 0.025%). e dùng tẩy da chết loại scrub đường đen của the face shop ạ. e k biết có phải vì loại tdc này mà e bị mụn nhiều hơn k nữa.( e k dùng kem dưỡng ẩm j đâu ạ)

chị ơi, da mụn nên dùng toner của hãng nào ạ? E dùng của shiseido đc 2 lần thấy nổi mẩn đỏ. :(. Không biết bây h nên dùng loại nào cho phù hợp

là phấn khoáng của hãng Bare Escentuals mà em :p

Da mụn theo chị tùy vào tình trạng mụn nặng hay nhẹ thì dùng các sản phẩm thuốc hay đặc trị mụn đã. Nếu muốn dùng Toner thì tùy vào tình trạng da nhạy cảm hay ko nhạy cảm mà chọn, Nên chọn loại nhẹ nhàng, không cồn, ít hương liệu sẽ giúp da đỡ kích ứng hơn.

Chị ơi chị đang dùng Tretinoin của hãng nào vậy ạ? Em có quá trời mụn ẩn + mụn đầu đen luôn làm sao đc chị :(

Chị ơi dùng estee lauder advanced night repair sau đó mới dùng trị mụn + dưỡng ẩm thì có đúng k ah, hay dưỡng ẩm trước rồi mới trị mụn?

Chào chị.

Dạo gần đây em mới mò ra được blog của chị và bắt đầu chìm đắm vào tgiới làm đẹp ^_^.
thiệt muốn cảm ơn chị nhiều nhiều nhiều lắm luôn ấy, vì đọc blog của chị em mới biết là trc h em toàn trét mp lên mặt chứ k phải là sử dụng mp. H mới biết là sài mp là phải xem tình trạng của m ntn, mình muốn làm j, rồi cả xem kỹ sp trước khi mua.

Mặt em trước nổi mụn nhiều lắm, từ hồi học cấp 3 cho tới học DH nhưng do nhà em chẳng để ý, em cũng k chăm sóc nên tình trạng nhìn ghê lắm. Sau này em đi làm rồi thì bdau chăm sóc da nhưng k biết là chính xác e phải làm gì nữa. Một thơi gian dài em đi nặn mụn mấy chỗ chăm sóc da (nó chít rồi nặn mụn của mình ra), dùng them toner và kem dưỡng ban đêm của The Body Shop thôi ạh. khoảng hơn 6 tháng thì mặt cũng đỡ đỡ (ko biết có phải do em đi làm ngồi máy lạnh nhiều nên đỡ ra dâu k nữa), rổi da cũng mềm hơn hồi em mới đi làm (mới đi làm k quen máy lạnh, da em nổi sần sần từng cục hic hic).

Giờ mới đọc bài viết này của chị, hic đúng cái em cần. Em định nghiên cứu thêm rồi chắc tính toán mua các loại về rùi thử áp dụng xem sao. Nhưng mà có mấy cái em k rõ lắm nên muốn hỏi thêm chị:

1. Em đi làm sáng đi chừng 15 20ph ngoài đường thôi rồi vào cty ah, vậy cái bước kem chống nắng có nhất thiết phải thêm vào k chị? Emt hì xưa h chưa sài KCN cho mặt bao giờ cả.

2. Mấy cái loại chống viêm chị giới thiệu em tìm hổng có thấy ai bán huhu ;-( Mà chống viêm này là thoa toàn mặt luôn phải không c?

3. Mấy loại điều trị trứng cá, là cũng phải thoa toàn mặt luôn hả chị?

4. Em thì giờ mặt cũng ít lên mụn, tới tháng thì em ấy hiện hồn về vài phát, nen em định bỏ sản phẩm Retinol ra, vì em sợ đẩy mụn lên nhìn cái mặt em như cái chảo chắc em khóc chết, ko có can đảm huhu ;((

5. Mặt em bây giờ bên má trái và cằm là tệ nhất vì LCL hơi to, và vết thâm nhiều. không biết chị có rv spham nào giảm viết thâm chưa chị ơi :) vì em kiếm mà chưa thấy hyhy

6. Mấy cái mụn đầu đen ở mũi c có biện pháp nào hay với nó ko chị ơi ;(

7. Môi em dùng son lần đầu, lúc ở nhà make up kỹ càng thì k sao (em di làm chỉ xịt khoáng của Etude, k hề make up, chỉ cuối tuần đi chơi thui), chứ em mà ăn xong nó phai bớt, vào nvs dặm lại thế nào nó cũng đóng thành cục nhỏ nhỏ bé bé trên môi,son quánh lên thì bị bở nữa chứ k ăn son gì hết, 4 5 cây son đủ loại, hay chỉ dùng son dưỡng có tý màu cụng vậy, toàn hạt li ti như bụi bám trên môi buồn dã man c oi ;-( E định mua lip concealer sài thử xem thế nào. Mọi ng có ai bị như em biết cách nào ko chỉ em với huhu TT___TT

8. Bữa thấy c rv kem tẩy lông của hiệu nào mà em quên rùi, hình như cũng k tốt lắm. Chị biết kem tẩy lông nào ổn k c ơi, sài lên lúc mọc lại đỡ đen đỡ cứng áh c ơi. E chưa tẩy lông chân bao giờ cả, mà ngại mang tất chân phiền phức toàn mặc quần dài thôi.

ah cái shop lavender chị cho em xin link Fb hay gì với c ơi, link web trên mạng vào thì k được, em tìm FB nhưng hình như toàn bán sp hương thơm thôi hà

(k) (k) (k) Thanks chị nhiều nhiều, chị trả lời khi nào rảnh cũng được chị ơi, trả lời cái nào cũng được ko nhất thiết phải trả lời hết 1l đâu chị ơi

Chúc chị và mn luôn xinh ^_^ x-)

Trc chị dùng tretinoin của Hàn Quốc, thuốc comvogel, dùng 6-7 tháng trời ý, mà bôi Tre nhìn mặt tệ hại lắm luôn, giờ thì chị hết mụm rồi nhưng vết thâm vẫn còn và da khá nhạy cảm. Nếu mụn đầu đen e chịu khó làm sạch dã đắp mask đất sét, tảy da chết tuần 1-2 lần là ổn, hạn chế bôi bb cream Hàn, hay những thứ kiểu dính dính và ddibra đường bụi bẩn, ko che chắn, cộng thêm tảy trang rửa mặt ko sạch sẽ có mụn thêm

Trị mụn bôi trước nhé, sau đó da khô thì thêm dưỡng ẩm vào em

Cám ơn em đã quan tâm và yêu thích blog của chị. Về các câu hỏi của em chị trả lời thế này:

1. Về lý thuyết thì việc ngồi trong phòng hay trước màn hình máy tính da đều bị ảnh hưởng với các tia cực tím. Nếu công việc của em toàn ngồi trong nhà, ra đườn có che chắn cẩn thận thì việc dùng KCN chuyên dùng theo chị có thể cân nhắc, nhất là với da dầu mụn thì việc dùng KCN thường xuyên mà da không bị thêm mụn hay nhờn dính khó chịu cũng là hiếm.
Tuy nhiên em có thể kiếm một loại kem trang điểm hoặc kem dưỡng ẩm có SPF, xong phủ phấn bột có SPF lên trên nữa để giúp da chống lại các tia có hại kia.

2. Mấy loại chống viêm đó đa số cũng là dễ tìm, nhiều shop có bán như Meoheo.com, 4beautyvn; ha nick Fb Bare Escentuasl Việt Nam.
Serum hay gel hay các sản phẩm chống viêm khác em nên bôi toàn mặt.

3. Điều trị trứng cá thì tùy tình trạng mụn, nên thoa vào vùng có mụn thôi, tránh các vùng da mỏng và nhạy cảm như mắt, cánh mũi.

4. Mụn ko thường xuyên và nặng không cần Tretinoin dạng thuốc, nhưng retinol là thể nhẹ hơn tretinoin rất nhiều, tác dụng phụ cũng ít hơn có thể dùng hàng ngày để chống lão hóa. Nếu dùng retinol thì phải dùng sản phấm chống nắng chuyên dùng.

5. Giảm thâm em tìm các sản phẩm có chứa Vitamin C, acid azelic, kojic acid, arbutin
Hiện serum làm trắng chị mới dùng 2 loại 1 của Menard và 1 của Image Skincare, cái Menard thì hiệu quả và có review chi tiết em đọc trong blog chị; cái Image đang dùng chưa viết review đc.

6. Mụn đầu đen thì chịu khó làm sạch da sâu, 1 tuàn tảy da chết 1-2 lần; chịu khó đắp mask đất sét. Nó sẽ giảm phần nào còn sẽ vẫn bị theo thời gian vì mình đi đường bụi bẩn, dùng các sản phẩm mỹ phẩm thì không tránh được.

7. Môi thế thì nên bôi dưỡng môi NUXE từ đêm trc, sáng dậy tảy da chết cho môi đánh son mới đẹp được.

8. Chị ít tẩy lông nên ko biết loại nào tốt;

Hi chị,

Em sài email cũ để cm nên tới hqua log vào mail mới thấy trả lời của chị hihi ^^.
Từ lúc xem 2 bài viết của c em đã tự tìm hiểu thêm và cũng muốn tự lập skincare routine cho mình. Hiện tại tuy chưa đủ hết các bước, nhưng sơ sơ em thấy có tiến bộ rồi chị ơi

da em giờ bớt nhờn hơn rồi, da cũng ít nổi mụn hơn, sáng dậy da mịn và dễ chịu lắm c ơi, huhu đây là việc mà 1 2 năm trước em ko dám mơ tới. Đi làm tới chiều về thì da xạm đi 1 phần, vì em làm 9 tiếng mà sài 2 màn hình lận nên đành chịu. Giờ hàng tuần em đều tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ,mụn đầu đen ko hết ngay được nhưng thấy cũng ổn rùi ^_^ nchung là hiện tại em thấy vui vì cái mặt em nó đỡ rồi ạh.

Giờ sài mỹ phẫm em biết chọn lựa, xem xét vs da mình, chứ k phải gặp gì cũng trét lên mặt như xưa nữa rồi :) sẽ cố bổ sung thêm để skincare routine của em được hoàng thiện hơn nữa.

Cám ơn chị nhiều và chúc chị nhiều niềm vui trong cuộc sống.
Chúc các bạn, chị, em luôn vui và xinh ạh :D
Em tàu ngầm đâyyyy

Chị ơi, chị dùng tông màu nào vậy? Em dùng light thì thấy hơi bị tối so với da mặt em? Mà chọn tông sáng hơn 1 chút thì em không biết,do em đặt mua trên mạng..vì em nghĩ màu da chị gần giống da của em. Cám ơn chị nhiêù nhiều.

c ơi cho e hỏi. mấy sản phẩm này c mua ở đâu và thành phần cụ thể retinol là bn % ạ

RoC Retinol Correxion Deep Wrinkle Daily Moisturizer SPF30 (hic nhưng tớ hơi ái ngại vụ Retinol bôi ban ngày á, dù có bôi thêm KCN).
- La Roche-Posay Biomedic Retinol Cream 60
- Philosophy Help Me (With Retinol)
- SkinCeuticals Retoinol 1.0

Light tối thì em dùng lê nFairly Light là ổn, chị cũng đang dùng Fairly Light, màu sáng đẹp

Mấy thứ này em xem chị thấy chỗ 4beauty.vn hoặc alobanhmi cosmetics có đấy

Chị ơi bôi hai loại lotion lên da cùng lúc đc hả chị?

chị ơi shop của thúy an có fb không ạ

Chị ơi em muốn hỏi là sau khi bôi tretinoi buổi tối thì để qua đêm đến sáng hôm sau ngủ dậy thì rửa sạch đi đúng ko ạ ?

Đúng e, nếu dùng tre thì sáng e rửa mặt bằng loại srm nhẹ nhàng thôi

chị ơi em đang dùng retinolin 3.0 của Chica Y Chico, nếu muốn mang bầu thì phải dừng dùng kem trước bao lâu ạ?

Chị ơi có xài kem mắt cerave chưa cho e xin ý kiến e định mua e ấy xài ạ

Chị ơi có xài kem mắt cerave chưa cho e xin ý kiến e định mua e ấy xài ạ

Chị ơi theo chị có qá cần thiết xài retinol ko, e sợ mụn đùn đùn kéo đến thâm trên mặt ấy chị, có một thời em uống thuốc da liễu mụn mọc liên miên mà lúc đó em còn xài toner của The body shop nó có cồn nên rát da lắm. Giờ thì skincare của e như của chị và da có vẻ bớt đi, v chị có nghĩ em cần thiết xài một sp đẩy mụn ko


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy