Tổng kết năm 2014 - Một năm tốn kém



Tổng kết năm 2014 - Một năm tốn kém


Vậy là năm 2014 đã chào xa chúng ta, và 2015 đã đến được mấy ngày rồi. Thú thực mấy hôm rồi cũng dự thảo bài viết này để đăng vào 31/12/2014 cho nó thời sự, nhưng rồi tổng kết, hội họp bận tùm lum nên không kịp. Hôm nay đã sang năm mới, mình mạn phép đăng lại bài tổng kết năm 2014, một năm tốn kém đối với mình để góp thêm một cái nhìn về mỹ phẩm trong cộng đồng.
Cũng chính nhờ năm tốn kém này mà giờ tớ nghiệm ra kha khá điều và kinh nghiệm về shopping mỹ phẩm lẫn quần áo. Tớ cũng tự nghiệm ra chân lý làm đẹp cho chính mình, để rồi sau đây sẽ không mua sắm một cách mù quáng nữa. Vẫn biết căn bệnh ham shopping quần áo, giày dép, mỹ phẩm là bệnh chung của phụ nữ thật khó chữa, nhưng là bệnh nan y thì cũng có phương thức điều trị cho dù không khỏi hẳn thì cũng thuyên giảm phần nào (hi vọng thế).
Sang năm mới rồi, mình mong rằng bài tổng kết trên đây là những gì mình đúc kết trong thời gian qua, sẽ mang đến một chút thông tin hữu ích cho các nàng đang trên con đường dấn thân vào làm đẹp và mua sắm sản phẩm làm đẹp. Chúc các nàng một năm 2015 xinh đẹp và biết tiết chế, sáng suốt hơn nữa trong lựa chọn, trong việc cân nhắc trước khi rút ví mua bất cứ sản phẩm gì, để những đồng tiến chúng ta kiếm được (hay ít ra là người thân của chúng ta kiếm được) không bị phung phí vào những thứ không đáng.
 ********************************************************
1. Sản phẩm đẩy mụn ẩn tốt nhất với tớ:

Với tớ thì sản phẩm đẩy mụn tốt nhất không phải thuốc bôi có chứa Tretinoin (IsoTretinoin) hay BHA, AHA như người ta vẫn đồn đại, mà đó chính là tuýp thuốc bôi Duac Gel.
Trước khi biết đến Duac Gel tớ đã bôi Tretinoin 6 tháng trời, lúc mới đầu thì có nhiều mụn bọc sưng và có cái vỡ ra, tuy nhiên với da tớ thì có những cái mụn tưởng chừng là mụn cám rất nhỏ mà Tretinoin lại không thể nào đẩy lên được. Nó cứ âm ỷ ở đó, nhìn rõ thấy đầu mà không thể lấy được nhân ra, có cái mụn to thì cứ sưng viêm đi viêm lại mãi không lên đầu trắng để đẩy thoát nhân ra ngoài. Ban đầu tớ bôi Tre 0.025% được 3 tháng thì tăng liều lên 0.05% mà cũng thấy không biến chuyển hơn là bao nhiêu. Cảm giác như bôi Tre thì lỗ chân lông càng bít lại làm cái nhân khó thoát ra hơn. Mà bạn nào bôi Tre thì biết rồi đấy, khi bôi Tre nhất là vào đông hanh khô da trông tệ hại vì bị đỏ và da trở nên cực dễ kích ứng.
Tớ cũng cố gắng duy trì được 6 tháng khi mà còn kha khá mụn cám chưa đẩy được và 2-3 cái mụn bên má trái cứ chình ình ở đó, ấn vào da thấy lổn nhổn bên dưới. Dùng Tretinoin đường ống thì không dám sợ hại gan (vì gan tớ cũng yếu, tớ uống kháng sinh là nổi mề đay ngay).
Rồi tớ được một nàng cũng đau khổ vì mụn sau khi uống Tretinoin theo BS mấy đợt, bôi Tre đủ kiểu chả ăn thua. Cứ hết thuốc là lại mụn lại, càng uống Tre thì những đợt bùng phát mụn sau đấy nhân càng ẩn sâu. Thế rồi nàng ấy đi khám BS kê cho bôi Duac Gel được 3 tháng và có tiến triển, thế là mách tớ bôi.
Thuốc này có thành phần là Benzoyl Peroxide 5% với kháng sinh Clyndamycin, thực ra tớ thấy việc dùng thuốc trị mụn người hợp thành phần này, người thì không. Như mụn của tớ thì nếu so giữa Acid Salicylic (BHA) với Benzoyl Peroxide thì BP luôn phát huy tác dụng hơn, từ khi tớ còn chưa lập gia đình thỉnh thoảng bị mụn bọc tớ mua tuýp spot của Rohto bôi thì thấy dùng tuýp nào có thành phần Acid Salicylic da tớ chả xi nhê gì.
Quay lại với Duac Gel, thuốc dạng kem lỏng ngấm nhanh, tuýp có 10g thôi và hạn dùng sau khi mở nắp có 2 tháng, còn để ở nhà thuốc thì phải cất trong tủ lạnh. Bảo quản dưới 25 độ C nên nếu ở Miền Nam nắng nóng thì phải để tủ lạnh dùng, còn ngoài Bắc mùa đông thì để chỗ mát, kín nắng là được, dùng trong 2 tháng. Mà tuýp này bôi chỉ được hơn tháng thôi chứ không quá được 2 tháng nên không sợ phí đâu.
Cũng may là chỗ tớ cái thuốc Duac Gel khá dễ mua, giá 250K/tuýp. Tớ bôi vào thì tuần đầu tiên đã thấy đám mụn cám đẩy nhân lên nhiều và dễ lấy nhân kinh khủng, thế mới biết bọn mụn cám của tớ nhân rất sâu chứ không đơn giản. Mới bôi tuần đầu thì da khô lắm (vì tớ bôi cuối tháng 11 mà, đúng đợt trời chuyển đông khô hanh nhất). Nhưng dần dần da quen hơn tớ thấy cũng bình thường. Chỗ có nhiều mụn ẩn thì gom dần lên thành 1 mụn bọc to vỡ ra nhiều nhân trắng, có chỗ thì gom thành 3-4 mụn cám và nhân trồi lên để lấy nhân khá dễ dàng. Được cái ưu điểm là bôi thuốc này da nhìn bình thường, không kiểu thô thô, đỏ đỏ như bôi Tretinoin, sau khoảng 2 tuần bôi quen thuốc thì dù mùa đông nhưng không có thêm phản ứng phụ nào, da không rát, không khô bong tróc, nói chung là bình thường như không bôi thuốc gì.
Tớ bôi đến nay được 1 tháng 7 ngày rồi, chưa hết 1 tuýp nhưng mụn cám đẩy nhân lên nhiều rồi, mụn bọc giờ còn 1 cái dưới cằm đang sưng cũng sắp vỡ nhân rồi. Cảm thấy bôi cái này an toàn và da không khiếp như bôi Tre, cho nên chắc từ giờ tớ bỏ Tre, có mụn thì mua Duac Gel bôi thôi. Nhược điểm là giá cũng đắt 250K=10g thuốc và hạn dùng cực ngắn; mùa hè phải để thuốc trong tủ lạnh.
Nếu bạn nào có ý định dùng thì nên tìm đọc thật kỹ thông tin, cách dùng và các tác dụng phụ của thuốc trước khi bôi nhé.
2. Sản phẩm toner tốt nhất:
Do da tớ thuộc dạng nhạy cảm nên tớ cũng ít dùng Toner, năm nay tớ có dùng 3 loại Toner là Garnier dòng cho da mụn, Toner khoáng Beauness của Menard và nước trưng cất hoa hồng của Moutain Rose Herbs (hay còn gọi là Hydrosol).
Cái Garnier thì có cồn, có chứa BHA với tỷ lệ thấp và đặc biệt là mùi hương liệu khủng khiếp nên tớ chia tay sớm. Còn cái Beauness của Menard thì quá đắt mà tác dụng lớn chưa thấy gì. Đến lúc dùng cái Hydrosol của MRH thì tớ bị thuyết phục. Thành phần 100% là nước trưng cất từ cánh hoa hồng, mùi thơm nhẹ nhàng tự nhiên, hơi có vị chát của cánh hoa. Xịt lên mặt xong vỗ nhẹ cho ngấm, sau khi khô đi da sờ rất mềm và mịn màng, cảm thấy sảng khoái.
Nói chung để đem đến những tác dụng lớn thì khó nhưng nó là một sản phẩm xịt - toner tốt, lành tính và quan trọng là giá không quá đắt. Chỉ 400K cho một chai 237Ml thì hoàn toàn dễ chịu và phù hợp túi tiền. Thích nhất là tớ xịt từ sáng, đến trưa về rửa mặt qua với nước lã thấy vần còn vị thơm thơm, chát chát của cánh hoa hồng.
3. Thỏi son môi ưng ý nhất:
Dĩ nhiên là không thỏi son nào trong năm nay làm tớ ưng ý hơn MAC Relentlessly Red rồi. Đẹp từ màu son đến lớp Finish matte hoàn hảo, độ bám màu cực tốt, dùng rất lâu hết, giá rẻ. Nói chung tớ dùng qua đủ loại son từ Guerlain, Dior, Chanel đến cơ man son Hàn, Drugstore nhưng với tớ chưa cây son nào qua được MAC Relentlessly Red.
4. Sản phẩm nền tốt nhất:

Dĩ nhiên là Joppa Full Coverage Foundation rồi. Tớ đã dùng sản phẩm này từ đầu tháng 3, có đợt dùng hàng ngày, thỉnh thoảng đổi gió thì xen kẽ với phấn của Bare Minerals. Nhưng tớ vẫn trung thành với Joppa nhất, vì sao thì có lẽ tớ đã nói rất kỹ ở bài đánh giá chi tiết về sản phẩm này rồi. Với người da dầu, kích ứng, dễ lên mụn như da tớ hiện nay thì không sản phẩm nền nào là lựa chọn tốt hơn so với MMU. Các sản phẩm MMU dạng bột nên rất nhẹ và thoáng mặt, thành phần là các khoáng vô cơ nên yên tâm không sợ ổ nuôi vi khuẩn gây mụn, có chất chống nắng vật lý tự nhiên với SPF tầm 15 là đủ cho người làm việc trong nhà như tớ.
Chính nhờ có Joppa mà tớ bỏ đi được khá khá bước, hơn thế nữa độ che phủ của Joppa cũng thuộc hàng cao nên các vết thâm hay mụn không phải là chuyện lớn với em ấy.
Nhược điểm duy nhất của Joppa với tớ đến thời điểm này chính là dùng vào mùa đông thì nhìn mặt hơi lì quá, không có độ bóng mọng, vì mùa đông da tớ khô không tiết dầu nhiều như mùa hè để quện vào lớp bột khoáng, nên trông hơi khô cứng. Chính vì vậy giải pháp cho mùa đông là tớ xịt nước khoáng vào cọ làm ẩm đầu cọ, sau đó đánh phấn sẽ cho lớp phấn ăn da hơn, trông glow và tự nhiên hơn, giảm rõ rệt cakey.
5. Cọ yêu thích của năm:


Năm rồi tớ mua mấy cái cọ lông thú, mua cả cọ Coastal Cent nhưng em cọ tớ dùng nhiều nhất không phải là cọ BE mà là em cọ Flattop mini của Everyday Minerals. Cọ cán bằng tre nhỏ xinh (tớ chỉ thích những em cọ xinh xinh to hơn đầu ngón tay cái tí thôi), rất tiện để đánh vào các vùng da nhỏ. Tớ dùng cọ này đánh Found Joppa (nếu đánh BE thì tớ lại dùng cọ lông thú của BE mới đẹp). Cọ này sau khi làm ẩm lớp lông cho lớp nền có độ che phủ cao, khá Glow và thời gian make up cực nhanh, sáng tớ chỉ mấy 3 phút cho việc đánh nền Joppa bằng cọ này; thêm một ưu điểm nữa là bền, phải nói là giặt giũ tĩ tã mà em nó chưa hề thấy rụng cái lông nào - chẳng bù cho cọ BE chưa giặt đã rụng lông liên tục rồi.
 Nói khen thì tớ chưa hẳn là khen em này, nhưng nó tiện dụng và phù hợp với nhu cầu hiện tại của tớ. Nhược điểm thì dĩ nhiên là cọ lông nhân tạo nên cứng, pick phấn không tốt, hay rơi vãi, lông khá cứng chứ không mềm mượt êm ái gì.
6. Phấn má yêu thích của năm

Năm nay tớ có mua phấn má Joppa và phấn má khoáng Everyday Minerals. Joppa thì bám màu khá tốt, màu lên cũng ổn nhưng cái màu tớ mua tối và dừ nên tớ không ưng lắm, chứ mua được màu tươi thì cũng đáng để dùng.
Còn má EM thì tệ vô cùng, vì cái màu thôi chứ chất phấn cũng bình thường như đa số các dòng Blush Minerals khác. Màu gì mà tớ mua cả hộp 6 màu thì cái nào cũng hồng hồng nhạt nhạt pha tím tím như nhau. Oánh lên không có sự khác biệt về màu, cũng chả hẳn tươi cũng chả ra bợt, độ lên màu kém, trát khá nhiều phấn mà màu mè chưa thấy đâu, giá thì cũng không hề rẻ.
Tóm lại năm nay tớ không ưng sản phẩm má hồng nào cả.
7. Tảy trang tốt nhất - Dầu nho của MRH:

 Năm rồi tớ tảy trang bằng Oil, sau khi dùng gần hết tuýp kem tảy trang Tsukika của Menard thì tớ chuyển sang mua dầu nho. Lúc đầu tớ dùng dầu nho của NOW tảy trang (do gần đây tớ chỉ dùng MMU nên không phải ngày nào cũng tảy trang, có ngày nếu cảm thấy mặt không bụi bẩn gì nhiều tớ chỉ rửa với SRM thông thường). Sau này khi thử dầu nho của Moutain Rose Herbs tớ thực sự bị chinh phục vì độ đặc sánh và mùi ngậy đặc trưng, cảm giác sản phẩm chất lượng và nguyên chất hơn so với dầu nho của NOW. 
Dĩ nhiên là nếu chỉ dùng tảy trang thì cũng không phải quá cầu kỳ làm gì. Tớ không biết là các bạn make up đậm khi dùng dầu nho có hài lòng không nhưng với tớ - chỉ make up cực đơn giản với MMU thì dùng dầu nho là quá ổn cho nhu cầu tảy trang. Tớ nghĩ cần gì đầu tư cả triệu bạc cho chai dầu Shu nổi đình đám mà tớ dùng thử thì thấy cũng hết sức là bình thường, thậm chí còn không cho cảm giác thoải mái như dùng dầu do (hic chai to oạch 237Ml có 450K).
Tớ còn vài sản phẩm khá ưng ý nữa trong năm qua như bột rửa mặt của MRH, như phấn nền nén Jupier của Menard nhưng thực sự tớ chưa trải nghiệm những sản phẩm đó đủ lâu để đưa lên đây, nên thôi tớ tạm gác lại các sản phẩm tổng kết một năm tốn kém với chừng đó món đồ yêu thích.
Một năm qua tớ mua sắm khá nhiều, nhưng những sản phẩm đến giờ còn ở lại với tớ cũng không phải nhiều, quanh đi thì cũng chỉ có son MAC, phấn Joppa, dầu nho, hydroso ... Thế mới biết để tỉnh táo trong mua sắm, để có kinh nghiệm thì cũng phải trả giá bằng công sức và tiền (hihi dĩ nhiền rồi). Giờ đây tớ cũng thấy mình bình tĩnh hơn nhiều khi nhìn thấy ảnh chụp đám son phấn mới về của một shop mỹ phẩm nào đó, cũng thấy bàng quan hơn với một Review sản phẩm nền mới hay bớt xao xuyến trước một màu son hồng nổi bần bật (huhu tớ mua không biết bao nhiêu màu son hồng mà chưa bao giờ ưng ý).
Nói như thế không có nghĩa là chị em chúng ta phải xa lánh đám mỹ phẩm đầy màu sắc, cũng không có nghĩa là tớ sẽ không mua mỹ phẩm và Review cho các nàng.. Cuộc sống người phụ nữ mà mất đi niềm ham mê, yêu thích với thời trang, mỹ phẩm thì chẳng biết còn lại gì ngoài một bà mẹ nhếch nhác hay một bà vợ xấu xí. Nhưng biết chừng mực trong chi tiết, biết hạn chế mua sắm trong điều kiện kinh tế của mình là cần thiết, vừa có lợi cho kinh tế gia đình, cũng chính là đang ưu ái làn da của chúng ta, để nó không phải hàng ngày nếm trải đủ thứ sản phẩm mới theo thói cuồng mua sắm của ta.
Chúc các nàng luôn là những người tiêu dùng thông thái.


11 nhận xét

Chị ơi, cho e hỏi xíu về vụ đẩy nhân mụn, Da e thuộc da dầu ( ít ), nhạy cảm, không nhiễm sắc thể, căng. Em đang dùng 3 san phẩm. SRM Neutrogena, trị mụn on the spot, dưỡng ẩm ban đêm Cerave.
Sau 2 ngày, da e thấy khô + ngứa, thế là e ngưng dùng lun Sửa rửa mặt. 3 ngày tiếp theo, ( sau đêm đón giao thừa đến 4h sáng ) da e xuất hiện dày đặt mụn đầu đen, trắng , nhân mụn nặn ra cứng. cho đến hôm nay ( sau 2 ngày nữa ) da e vẫn có tí mụn mủ trắng ( nhưng nhỏ ) + đầu đen. mak da mặt nhìn sần sần, chổ đen chổ trắng.hix.. làm sao h Chị? Giúp e với !

Chị oi, cho em hỏi toner Mountain Rose Herbs chị mua ở đâu thế ạ. Toner này sử dụng đc cả mùa hè và mùa đông ko chị.

@-)Cám ơn em nha, giờ đọc review của em về dòng mỹ phẩm khoáng mà chị đã mua và dùng Joppa từ tháng 8 đến nay và không hề hối hận, đánh nền bằng Joppa nhìn da chị mịn hơn BB Holika nhiều, độ che phủ khá tốt, có hôm vội hoặc quên chị chỉ bôi lớp dưỡng ẩm Trilogy lên rồi oánh phấn luôn mà lớp nền vẫn ok. Riêng có phấn má dòng này (chị mua của em loại SN màu thì đẹp nhưng nhanh bay kinh khủng), má hồng của Joppa chị chưa dùng bao giờ, ko biết có nhanh bay như SN ko? màu mắt cũng ko khá hơn @-).
Dù sao bệnh nghiện vẫn là nghiện, khó mà "cắt cơn" lắm ;-(. Tuy nhiên nhờ những reviews bổ ích của những người như em thì trái tim mới bớt "lạon nhịp" trước mỹ phẩm được.
Chúc em một năm mới luôn xinh đẹp, mạnh khỏe và có những bào reviews thú vị x-) x-)x-)

Chị mua đồ MRH nhà bạn Bare Esscentuals Việt Nam (nick Fb) , web bán hàng là naobeauty.com shop bạn ấy chuyên đồ skincare và make up thiên nhiên, lành tính.

Cám ơn chị đã quan tâm và theo dõi Blog của em trong thời gian qua. Em cũng thấy bệnh nghiện mya phẩm khó cai quá, em bị ngấm từ lâu rồi ý chị. Nhưng cũng cố để sửa dần chứ ko thì chết.
Chúc chị ngày càng xinh đẹp

Có thể do da em có mụn ẩn mà em bôi spot trị mụn vào nên nhân mụn ẩn bị đẩy lên, nếu em khong thấy quá kích ứng (như nóng đỏ, rát, ngứa quá mức) thì có thể tiếp tục dùng và theo dõi tiếp xem.

Chị ơi, em gặp vấn đề với cái vụ mụn ở mông mấy năm rùi chưa điều trị được. Nó giống mụn trứng cá bọc ở mông ấy ạ, mặc dù nhỏ li ti. Mà em mặc quần jean quanh năm ngày tháng nên càng cọ xát nhiều.
Cái kem đẩy mụn kia có hiệu quả được với mấy em này không chị? Huhu

C ơi c cho e hỏi c mua toner mountain rose herbs ở đâu ạ

Chị ơi cho em hỏi duac gel kia khi dùng có phải ngưng kem dưỡng hay kết hợp được ạ

e chào chị, e đi khám mụn BS cũng cho em loại thuốc Dual Gel mà không cho phép nặng mụn, khi chị dùng có nặng khi nhân khô trồi lên không ạ?

Cái nào nhân trồi hẳn lên thì chị năn nhẹ cho nhân nó thoát ra, còn duac gel chỉ giúp đẩy nhân mụn nông thôi, chứ mụn ẩn sâu nó ko đẩy lên đc đâu


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy